Quý vị đang sử dụng tivi Sony và đang gặp vấn đề cần phải sửa tivi Sony bị sọc màn hình. Lỗi này có khá nhiều nguyên nhân, từ đơn giản đến phức tạp. Đừng quá lo lắng, bởi có một vài nguyên nhân Quý vị có thể tự khắc phục mà không cần đến sự hỗ trợ của thợ sửa chữa chuyên nghiệp. Bài viết này chúng tôi sẽ mách Quý vị một số cách nhận biết và khắc phục những lỗi đơn giản khi tivi Sony nhà Quý vị gặp sự cố về sọc màn hình. Đừng bỏ lỡ!
Các nguyên nhân khiến màn hình tivi Sony bị sọc
Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tivi Sony bị sọc màn hình ngang, dọc. Nó có thể là những nguyên nhân bên ngoài hoặc bên trong. Những nguyên nhân bên trong thường khó tự khắc phục hơn, bởi có thể do lỗi phần cứng, linh kiện, mạch điện tử hoặc do lỗi phần mềm nào đó. Và những nguyên nhân bên trong ngày đa phần phải nhờ thợ sửa chuyên nghiệp để khắc phục.
Tại đây chúng tôi đề cập đến những nguyên nhân bên ngoài có thể tự sửa tivi Sony bị sọc màn hình như: lỗi tín hiệu đường truyền như ăng ten, hoặc truyền hình cáp. Có thể do lỗi dây cáp kết nối giữa tivi và thiết bị khác bị lỏng, đứt. Hoặc có thiết bị điện tử khác đặt cạnh gần tivi gây nhiễu tần số. Những nguyên nhân này, Quý vị đều có thể tự khắc phục được.
Xem thêm nhiều nội dung hữu ích khác của chúng tôi:
>> Hướng dẫn bắt wifi cho tivi LG, Samsung, Sony đơn giản
>> Dịch vụ sửa chữa, bảo hành Tivi Sony tại nhà chính hãng Sony Việt Nam
Cách kiểm tra xác định lỗi và khắc phục
Trường hợp 1: Tivi Sony thường
Bước 1: Nếu 1 kênh Quý vị đang xem bị lỗi màn hình sọc ngang hoặc dọc, hãy chuyển kênh khác xem có bị lỗi như vậy hay không.
Nếu có 1 hoặc một vài kênh bị lỗi thì lỗi được xác định do tín hiệu truyền hình của kênh đó không tốt. Hãy đợi thêm hoặc tự dò lại kênh để xem tiếp.
Nếu nhiều kênh đều xuất hiện sọc màn hình, với lỗi tín hiệu, ta có thể xác định như:
- Tivi sử dụng ăng ten thu sóng: tắt hoặc di chuyển các thiết bị điện tử khác cách xa tivi như điện thoại di động, radio,.. . Hoặc chỉnh lại vị trí hướng thu sóng của ang-ten.
- Tivi sử dụng truyền hình cáp: Kiểm tra tình trạng dây nối giữa đầu thu và tivi có thể xảy ra các trường hợp như lỏng, đứt, rỉ sét tại phần giắc cắm. Hãy khắc phục tình trạng dây cáp này và liên hệ đến nhà cung cấp để thay thế. Nhiều trường hợp, sử dụng 1 gói truyền hình cáp nhưng bị chia ra nhiều thiết bị cũng dễ xảy ra hiện tượng sọc màn hình.
Nếu vẫn chưa khắc phục được ở bước 1, Quý vị hãy chuyển sang bước 2.
Bước 2: Thử cắm dây điện vào ổ điện khác để khắc phục tình trạng bị tăng áp đột ngột, điện áp sử dụng cho tivi không thích hợp.
Bước 3: Kiểm tra các sự cố từ thiết bị âm thanh, video khác:
- Kiểm tra phương thức đầu vào của tivi có tương ứng với thiết bị được kết nối hay không: tivi và thiết bị âm thanh, video có được kết nối hay không, có được kết nối đúng cách với phương thức đầu vào đúng hay không?
- Kiểm tra cáp đã được kết nối chắc với tivi hay chưa?
- Thay cáp kết nối nếu xác định dây cáp đang bị hư hỏng.
- Thay kết nối với một cổng đầu vào khác của tivi để kiểm tra cổng cũ liệu có gặp vấn đề hay không.
- Kết nối với một thiết bị âm thanh, hình ảnh khác để xem thiết bị cũ có gây ra sự cố này hay không.
Nếu làm hết các cách trên mà vẫn chưa khắc phục được, hãy chuyển sang bước 4.
Bước 4: Khôi phục cài đặt gốc cho tivi.
Với Smart tivi Sony
Với tivi Smart tivi Sony, nếu gặp tình trạng này, Qúy vị hãy kiểm tra nhanh bằng cách nhấn nút Home trên điều khiển để chuyển màn hình về giao diện chính. Lúc này sẽ xảy ra các tình huống:
Trường hợp sọc sẽ xuất hiện trên cả giao diện menu
Khắc phục: khởi động lại tivi: tắt va rút phích nguồn điện > để tivi nghỉ trong 2 phút > bật lại tivi và quan sát trạng thái.
Trường hợp giao diện menu không xuất hiện đường sọc
Trường hợp này, hãy làm tương tự các bước kiểm tra, khắc phục như ở tivi thông thường. Ngoài ra, Quý vị có thể sử dụng chức năng “Tự chuẩn đoán” – Self Diagnostics. Quý vị có thể thực hiện theo các bước sau:
- Ấn Home > chọn Help > Customer Support > Self Diagnostics > Start Self Diagnostics. Lúc này tivi sẽ xuất hiện các mã lỗi. Quý vị có thể tra cứu xem tivi đang gặp mã lỗi gì và tham khảo cách giải quyết qua hướng dẫn sử dụng.
Nếu tivi không báo lỗi, hãy tiếp tục làm theo các bước sau:
- Chọn Check Picture/Sound (kiểm tra hình ảnh, âm thanh) > Start > tivi sẽ hiển thị hình ảnh, âm thanh mẫu để xem chất lượng âm thanh, hình ảnh có bị lỗi hay không.
Nếu tiến hành tất cả các bước như trên mà tivi vẫn còn hiện tượng lỗi thì chắc chắn, tivi Quý vị cần phải được sửa chữa. Hãy liên hệ đến trung tâm bảo hành, sửa chữa tivi uy tín để được hỗ trợ.
Chúng tôi là đơn vị uy tín, được ủy quyền bảo hành chính hãng của Sony. Hiện tại hệ thống bảo hành, sửa chữa của chúng tôi có khắp mọi nơi trên địa bàn Hà Nội với hơn 20 trung tâm. Nếu tivi Sony của nhà Quý vị gặp lỗi màn hình cần sửa, chúng tôi sẽ tiếp nhận nhanh chóng, kiểm tra thông tin bảo hành. Nếu đủ điều kiện bảo hành thì sẽ được giải quyết theo đúng chính sách bảo hành của Sony. Nếu quá thời hạn bảo hành, các chi phí sửa chữa cũng được tuân thủ đúng quy định định mức giá của Sony. Chính vì thế, Quý vị có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ cũng như mức chi phí Quý vị phải trả.
Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy liên hệ ngay đến chúng tôi để được hỗ trợ sửa tivi Sony bị sọc màn hình. Rất hân hạnh được phục vụ!